Thờ cúng vẫn luôn là một nét đẹp trong sinh hoạt văn hóa của chúng ta. Mọi người thờ cúng gia tiên, thần, phật,.. Quả thật mâm cúng thôi nôi có nhiều khác biệt so với các loại cúng lễ khác, cần phải nắm rõ để không bị nhầm lẫn. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về từng loại mâm cúng để nắm bắt rõ hơn về những đồ cần có nhé.

Một trong những mâm cúng không thể thiếu trong quá trình cúng thôi nôi cho con đó chính là cúng 12 Bà Mụ và 3 Đức Ông. Ở đây chúng ta cần chuẩn bị gà luộc nguyên con còn đầy đủ bộ phận, bánh hỏi và heo quay, trầu têm cánh phượng, một đĩa trái cây, đĩa xôi lớn và đĩa xôi nhỏ,lọ hoa, 1 chén chè lớn và 12 chén chè nhỏ, 12 chung nước hoặc rượu trắng, 1 tô cháo lớn và 12 chén cháo nhỏ, 12 cây nến và hương, đầy đủ chén, đũa và muỗng, giấy tiền vàng bạc. Những thứ này phải đủ bộ để dâng lên cho 12 bà Mụ và 3 Đức ông, qua đó thể hiện lòng thành, sự cảm ơn của mình đối với sự phù hộ của họ cho con cháu của mình.

>>> Xem thêm : bài cúng đầy tháng bé trai - Những yếu tố cần cân nhắc khi cúng thôi nôi

Một trong những câu hỏi mà nhiều người thường đặt ra đó là tại sao nên chú trọng khi làm lễ thôi nôi cho con. Tiệc thôi nôi sẽ được làm vào ngày mà con tròn 1 tuổi, đây cũng chính là sinh nhật đầu tiên của con. Không có bậc làm cha mẹ nào mà không muốn con mình được tiếp xúc với những điều tốt đẹp, chính vì thế mà việc chuẩn bị đầy đủ, dâng lên những lời khẩn cầu chân thành nhất với các vị bề trên. Bên cạnh đó, đây cũng là thời điểm thực sự đánh dầu con đã tới với thế giới này, là cột mốc vô cùng quan trọng. GIờ đây, trẻ sẽ bắt đầu chuyển sang nằm giường, thế nên người ta mới gọi đó là lễ thôi nôi. Đây sẽ là một dấu mốc đánh dấu con đã bước vào giai đoạn mới, bắt đầu một cuộc hành trình trên con đường đời này.

Thông qua một vài thông tin thì hẳn nhiều người cũng thấy được rõ ràng mâm cúng thôi nôi cho con trẻ cần rất nhiều công sức và thời gian. Chính vì thế mà bạn cần có những sắp xếp, lên lịch hợp lý để làm việc đạt hiệu quả. Đầu tiên, hãy vạch ra mình cần mua những gì, có hẳn một danh sách chi tiết, cụ thể. Sau đó cân nhắc những món mà mình có thể mua trước vào những lúc rảnh rỗi, tránh cho tới ngày đi chợ lại trong tình trạng bưng bưng xách xách nặng nhọc. Những món đồ cần nấu nướng hay yêu cầu tươi thì tới ngày làm lễ đi mua vào sáng sớm là được. Như vậy thì cả quá trình này sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn, bản thân cũng không cảm thấy quá vất vả.
Nhiều người đinh ninh rằng bộ bốc chọn nghề sẽ quyết định luôn tới con đường của trẻ, xong đừng nghe theo điều này nhé. Chúng chỉ giúp bạn nhận thấy con có xu hướng yêu thích với một đồ vật nào đó hay dạng tương tự. Chúng không phải là quyết định luôn sau này con sẽ làm gì và bạn nhất định phải đi theo hướng đó để dạy con. Đã có không ít cha mẹ vì quá tin vào cách này dẫn tới giáo dục sau, hiểu lầm về sở thích của con và có những cách dạy dỗ không thực sự phù hợp.

Quá trình lựa chọn ngày thôi nôi cần phải để ý nhiều yếu tố, chẳng hạn như năm nhuận. Với những năm nhận, bạn không thể làm cùng đúng tháng đó mà phải lùi lại 1 để đảm bảo con đúng 12 tháng. Nói một cách dễ hiểu, như năm đó bị nhận 2 tháng tư, vậy thì con bạn sẽ lùi lại 1 tháng để làm thôi nôi, chẳng hạn như nếu sinh tháng 1 thì đến tháng 11 là có thể làm lễ thôi nôi rồi. Như vậy chính là lấy đủ 12 tháng, nếu bạn lấy vào tới tháng 12 thì đã dư mất 1 tháng rồi đấy.

Nhiều phụ huynh hiện nay chọn thường dựa trên cảm giác cá nhân cũng như tình hình thời tiết. Chỉ cần cảm thấy đẹp, liền có thể tổ chức cúng bái, làm lễ lên bề trên. Để thuận tiện trên nhiều phương diện, đặc biệt là có thười tiết dễ chịu thì khoảng khung giờ từ 8-11 sẽ thích hợp nhất. Xong cũng có không ít người chọn làm chiều chiều hoặc khi hoàng hôn xuống cho nhiệt độ dịu đi. Như vậy không chỉ người làm lễ mà những khách khứa tới tham dự cũng sẽ thêm phần thoải mái hơn đấy

>>> Xem thêm : thôi nôi bé bốc gì - mâm cúng thôi nôi và những điều bạn nên biết