Trong các loại gỗ quý được yêu thích tại nước ta không thể không nhắc đến gỗ hương. Gọi là gỗ hương vì chúng có mùi thơm nhẹ nhàng, vân gỗ đẹp. Tuy nhiên không phải loại gỗ hương nào cũng có đặc tính như vậy. Hãy cùng tìm hiểu xem loại gỗ nào quý nhất nhé.
1. Gỗ hương có mấy loại?
Hiện nay vẫn chưa có sự thống nhất về cách gọi tên và phân loại gỗ hương. Tuy nhiên, theo những người buôn gỗ thì có thể gọi theo nguồn gốc xuất xứ hoặc theo vùng miền.

Ví dụ, nếu chia theo xuất xứ thì có gỗ hương của: Lào, Nam Phi, Campuchia, Nam Mỹ, hương Việt Nam, Thái Lan.

Còn có 12 tên gọi khác nhau cho gỗ hương tuỳ theo từng vùng miền. Nhưng tựu chung lại vẫn chỉ có những loại gỗ hương xuất hiện nhiều trên thị trường hiện nay như:

Gỗ hương đỏ: hay còn gọi là giáng hương/dáng hương. Hương đỏ của Việt Nam (gỗ hương ta) rất quý hiếm, hiện nay không còn mấy. Chủ yếu trên thị trường có gỗ hương đỏ của Lào, Campuchia, hoặc Nam Phi. Trong đó chuộng nhất vẫn là hương đỏ Lào, với chất gỗ cứng chắc. Gỗ hương đỏ là loại gỗ quý nhất trong nhóm gỗ hương.
Gỗ hương huyết: hay còn gọi là hương đỏ Nam Phi. Ở đây gỗ hương có màu đỏ như máu, màu gỗ sậm hơn gỗ hương đỏ nên khi sơn màu thường bị thâm lại, kém sắc hơn gỗ hương đỏ. Chất gỗ của hương huyết Nam Phi cũng ở mức tương đối cứng.
Gỗ hương đá: Gọi tên là hương đá vì gỗ cứng như đá, vân gỗ đẹp như đá quý. Gỗ hương đá có màu đỏ son nhưng nhạt, và kém tươi hơn gỗ hương đỏ.
Gỗ hương vân: Loại gỗ hương này có hệ vân loang to rõ rất ấn tượng. Màu gỗ trầm với tone nâu sậm. Gỗ có mùi chua, hơi khó ngửi.
Gỗ hương xám: Gỗ hương xám cũng có tone màu nâu xám tương tự hương vân nhưng màu nhạt hơn. Vân gỗ không được đẹp bằng. Và chất gỗ hương xám Nam Phi cũng được đánh giá là khá sộp, kém bền hơn so với các loại gỗ hương khác.
2. Loại gỗ hương nào đắt nhất?
Dựa vào những thông tin phân loại bên trên, chắc hẳn quý vị cũng đã có được cho mình câu trả lời: gỗ hương nào đắt nhất rồi. Đó là gỗ hương đỏ, và đặc biệt là gỗ hương đỏ Việt Nam. Nhưng gỗ hương ta hiện nay quá hiếm, nên để sử dụng chúng vào làm đồ nội thất không phải dễ dàng. Vậy nên, gỗ hương nào đắt nhất khi dùng làm nội thất sẽ là gỗ hương đỏ Lào.

Không thể phủ nhận được rằng gỗ hương đỏ Lào dùng rất tốt. So với những loại gỗ hương còn lại thì hương đỏ vượt trội hơn hẳn cả về chất lượng và tính thẩm mỹ.
Gỗ hương đỏ Lào hiện nay khá hiếm. Số lượng gỗ không còn nhiều. Cộng thêm với chính sách đóng cửa rừng của chính phủ Lào, càng khiến nguồn gỗ ngày một khan hiếm hơn.
Giá bán gỗ hương đỏ Lào vào khoảng 40 – 70 triệu đồng/m3. Giá bán này dao động tuỳ vào từng thời điểm.
Tiếp sau đó, có gỗ hương đá cũng đang rất được ưa chuộng, giá thành tương đối cao.
Cho dù là loại gỗ hương nào đi chăng nữa, thì chúng đều được ưa chuộng sử dụng trong nội thất, đặc biệt là lựa chọn để làm bàn ghế sofa gỗ.
Đừng quên ghé thăm trang Nội thất giá rẻ Hải Phòng để có thêm nhiều sự lựa chọn cho gia đình mình.