Trong Phật pháp Nhà Phật không bao giờ cho rằng con người có số, con người càng không phải là tù đọng của số. Nếu chúng ta tin rằng hết thảy vận mệnh con người như sợi chỉ trong lòng bàn tay là chúng ta đang bám vào vận mệnh của một bàn tay bị co rút lại như bàn tay cùi. Khi cho rằng mọi gắng để thoát khỏi sự an bài đều là ảo giác, đó là một nhận thức sai trái, từ đó khuynh hướng chạy theo lối sống vận mệnh hên xui may rủi ngày càng gia tăng. nên chúng ta phải khôn xiết tĩnh tâm, sáng suốt để nhận ra mọi khó khăn vướng mắc của thế cục, có được nhận thức sáng suốt để tháo mở, tìm giải pháp thực hành, từ đó chúng ta có một phương trời mới cao rộng, nơi đó tiềm năng của hạnh phúc, giá trị của an vui, các cửa ngõ có ý nghĩa của cuộc thế sẵn sàng chào đón chúng ta.

>> Xem thêm : san sớt những bài kinh phật hay nhất được các thiền sư hàng đầu Việt Nam giải thích

Nhiều người có quan niệm tình cờ như một số phận, một nhận thức, lầm tưởng các quán tính của hành vi do con người tạo ra, đẩy mình về phía trước. Nếu không có sự điều chỉnh, đạo diễn, quán tính sẽ trở nên nếp, đẩy con người lao về phía trước ngày một mạnh hơn. Chúng ta phải để thói quen trở nên kẻ tôi tớ và chúng ta là người chủ từ đó hạnh phúc có mặt.

Khi phải đối diện với một lề thói xấu có khuynh hướng là cho mình thống khổ, chúng ta phải làm những điều sau đây :

1. Thay thế môi trường sinh họat nơi lề thói đó đã từng bám rễ, nuôi dưỡng lề thói, làm nếp được chuyển hướng. Chúng ta sẽ có được sự đổi thay cơ bản, tách rời môi trường sống sẽ tạo một nhịp mới có được một đời sống mới. thích nghi với một đời sống mới cũng nhiều thách thức. đổi thay môi trường chúng ta đã đổi thay vận mệnh một phần.

– đổi thay hành vi: ở những nơi xa xăm hẻo lánh, những người không thân chúng ta sẽ xem như người nhà. Hành vi được thay đổi khiến sự đổi thay môi trường tạo ra thời cơ mới. thay đổi hành vi có thể khiến chúng ta trở nên người hùng,luôn viện trợ người khác và từ đó giúp cho sự đổi thay môi trường mang đến hạnh phúc, an vui.

2.Đừng bao giờ để dạng nhắm mắt quy hàng diễn ra.Khi có hai con mắt, sự thấy mang lại nỗi khổ, niềm đau, thấy mà không làm gì được khiến nhiều người an phận, nhắm mắt nhắm mũi thả nổi với điều kiện sinh hoạt toàn nỗi khổ, niềm đau. Các bất hạnh vây quanh chúng ta từng phút, từng giờ mà chúng ta vẫn nhắm mắt xuôi tay ưng vận mệnh. Chúng ta rơi vào cạm bẫy, tiếc, thả nổi vận mệnh đến lúc quán tính của nếp khiến mình thủ phận thủ thường, an ủi mình và không tìm ra giải pháp. Ngồi chờ sung rụng không mang lại dưỡng chất cho sự sống, thay vì ngồi một chỗ chúng ta hãy làm có phương pháp, có nền móng để đổi thay vận mệnh. Còn đường thì cứ đi,còn giải pháp thì cứ có động lực để có được con đường mới.



đổi thay môi trường để tạo ra niềm hy vọng mới, một phương trời mới. Thái độ bất chấp khiến người ta rơi vào dạng bất cần, xử sự một cách giang hồ, không phải là giải pháp. Ôm một mối thù khiến chúng ta đánh mất đi thời cơ để có được an vui, hạnh phúc. Con người và vạn vật đều có sự tương tác tương hỗ Do vậy đức Phật khuyên chúng ta không bao giờ bất cần, lặng im vì sẽ tạo thành quả bom có sức công phá rất mạnh, tàn phá tình thân của chúng ta. Khi bị ức chế hãy phóng thích nó ra một cách nghệ thuật, tháo mở gút mắc để có được sự an lành, có được niềm vui trong thế cục.

3. Đừng bao giờ tiếc nuối với tình trạng đã lỡ rồi không dám quay lại. Bản chất của hành động không tích cực như con cọp xé nát thân thể chúng ta thành trăm mảnh. Đừng bao giờ quan niệm đã leo lên lưng cọp thì leo luôn vì chắc chắc rằng vận mệnh con người sẽ chết nhanh hơn dự định. Đừng bao giờ quan niệm nhắm mắt nhắm mũi theo lao, chúng ta cần phải dừng lại đổi thay môi trường, hoàn cảnh, khuynh hướng. Đừng bao giờ nuôi nấng lòng tự ái, thể diện vì sẽ khiến chúng ta lún sâu vào con đường sai lầm. Thái độ tự ái sẽ khiến chúng ta làm con đường sai đó càng ngày càng gia tăng, cuối cùng chúng ta lại chính là nạn nhân của khổ đau.

4. Hãy tập sự những phương pháp cơ bản sau: quan niệm vận mệnh không có trong cuộc thế, chúng ta chính là những kiến trúc sư của vận mệnh, của hạnh phúc, của ngôi nhà đời sống của chúng ta. Vận mệnh sẽ bị đẩy lùi về quá khứ, số sẽ bị nổ tung ra. Chúng ta sẽ nhìn thấy bầu trời xanh không chuẩn y một lăng kính của một ai, một người nào, không bị ảo giác của một bình phong nào, chúng ta trực tiếp nhìn thấy nó. Điều tiên quyết phải tin rằng vận mệnh có thể thay đổi, số có thể làm mới, đời sống có thể được canh tân, hạnh phúc có thể được hồi phục, giá trị có thể được nâng cao.Đừng nhìn hạnh phúc dưới góc độ của vật chất, hãy nhìn với giác độ của ý thức, không tốn tiền bạc mà chỉ tốn sự cầm cố làm mới nhận thức, làm mới đời sống ưng chuẩn tinh thần tầng hạnh phúc và sống với hạnh phúc của mình.

( PT Phương Hoa giới thiệu) THÍCH NHẬT TỪ

>> nguồn : http://kinhphatgiao.net/vuot-qua-so-phan.html
Vượt qua số phận