Nhiều dự án chung cư tại TpHCM và Hà Nội đã được đưa vào sử dụng can ho florita garden luy ban bich từ chục năm nay nhưng hiện vẫn chưa cấp sổ đỏ cho dân. Trong khi đó, đại diện Sở Tài nguyên & Môi trường cho biết việc cấp sổ đỏ cho cư dân lại hoàn toàn phụ thuộc nhà đầu tư.


Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội cho biết: “Chúng tôi đã có văn bản và nhiều lần nhắc nhở các chủ đầu tư phải thực hiện kê khai cho dân, nhưng họ vẫn không làm. Tính đến hiện tại, Hà Nội còn khoảng 50 tòa nhà chủ đầu tư vẫn chây ì làm sổ đỏ cho người dân”.

Theo luật sư Bùi Sinh Quyền, Trưởng Văn phòng Luật sư Phúc Thọ, hiện nay có nhiều khả năng chủ đầu tư chây ì làm sổ đỏ du an bella vista cho cư dân bởi chính các chủ đầu tư đã đem sổ đỏ đi thế chấp ở ngân hàng. Đây là một hành vi vi phạm nghiêm trọng pháp luật của chủ đầu tư. Nếu như chủ đầu tư không có khả năng trả nợ, các ngân hàng sẽ thực hiện thủ tục pháp lý khởi kiện để phát mại tài sản. Khi đó, quyền ưu tiên thanh toán sẽ thuộc về ngân hàng, và người mua nhà có thể rơi vào cảnh mất nhà, tiền thì khó lấy lại được.
Mới đây, ông Lê Thành Nam, Trưởng phòng Đăng ký Thống kê đất đai (thuộc Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội) vừa cho biết, tính đến hiện tại can ho vison 1 binh tan Hà Nội mới cấp được hơn 3.000 trong tổng số 140.000 sổ đỏ cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở. Chỉ riêng 300 dự án nhà ở còn vướng mắc việc cấp sổ đỏ cho dân, số sổ đỏ chưa cấp được đã lên tới 50.000 trường hợp.

Theo ông Lê Thành Nam, hiện có nhiều dự án trong tổng số 300 dự án còn vướng mắc về việc cấp sổ đỏ cho người mua nhà đã tháo gỡ xong và đang trong quá trình thực hiện thủ tục xin cấp sổ đỏ. Tuy nhiên, hiện vẫn còn 33 dự án vi phạm, nhưng chủ đầu tư chưa thực hiện đầy đủ thủ tục theo quy định.

Vì vậy, UBND TP. Hà Nội đã quyết định thanh tra, sau đó sẽ đưa ra kết luận và đề xuất những biện pháp xử lý, khắc phục vi phạm, từ đó tháo gỡ việc cấp sổ đỏ cho người dân mua nhà.

Ông Nam còn cho biết thêm, với những dự án nhà ở sai phạm, người mua nhà vẫn có thể rút hồ sơ để tự đi làm thủ tục cấp sổ đỏ. “Trong vòng 14 ngày là người dân sẽ được cấp sổ đỏ. Giấy tờ quan trọng nhất là tài liệu chứng minh đã thanh toán hết tiền nhà với chủ đầu tư”, ông Nam nói.